วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โหมโรง!! PickUp Truck Minorchange 2015 ในไทย..ก่อนทยอยเปิดตัวเร็วๆนี้..!!

       ปีนี้ถือว่าเป็นอีกปีที่ตลาดยานยนต์บ้านเราคึกคัก เพราะเนื่องจากมีรถเปิดตัวทั้งโมเดลเชนจ์และไมเนอเชนจ์ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะรถกระบะและกลุ่ม PPV ซึ่งเป็นรถที่คนไทยให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ และวันนี้ผมได้รวบรวมข้อมูลและข่าวคราวความคืบหน้าของวงการรถกระบะที่จะทำการ Minorchange กันหลายรุ่นที่จะเปิดตัวในปีนี้!!



       เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้ตลาดรถยนต์บ้านเราหดตัวลงกว่าปีที่ผ่านๆมาอย่างเห็นได้ชัด แต่กลุ่มของรถปิกอัพขนาดหนึ่งตันก็ยังอยู่ในความสนใจของชาวไทยไม่น้อย เพราะเป็นรถทำมาหากิน อเนกประสงค์และค่อนข้างจะตอบโจทย์ชีวิตคนไทย 

       จากการเปิดตัวของ All New Toyota Hilux Revo และ Ford Ranger ใหม่ ก็เป็นช่วงเดียวกันกับค่ายอื่นๆที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้จะทำการปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มคุณภาพสินค้าให้เหมาะสมกับการแข่งขันกันในอนาคต รถรุ่นดังกล่าวก็จะมีทั้ง Mazda BT-50 Pro, Isuzu D-Max และ Chevrolet Colorado แต่ไม่นับรวม Nissan NP300 Navara และ Mitsubishi Triton เพราะพึ่งจะเปิดตัวรุ่นใหม่หมดไปเมื่อปีที่แล้ว

Ford Ranger 
       อ่านบทความ First Challenge : The New Ford Ranger Minorchange คลิกที่นี่ครับ


*************************************************************


       คันต่อมาก็เป็นพี่น้องฝาแฝดของเรนเจอร์นั่นแหละ Mazda BT-50 Pro Minorchange "ปิกอัพสไตล์เก๋ง" นี่เป็นคำสื่อสารง่ายๆเมื่อตอนเปิดตัวใหม่ที่มีดีไซต์แตกต่างจากรถกระบะทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่ขายกันมานาน จน Revo ออกมาวิ่งทดสอบก็แล้ว Ranger MC ก็วิ่งทดสอบอวดหลายตลบก็แล้ว แต่ทำไมข่าวคราว BT-50 MC มันเงียบจังเลย ซึ่งผิดกันเรนเจอร์มากที่วิ่งแบบไม่พรางตัวได้ทุกวี่ทุกวัน

       แต่มันก็เป็นจริงอย่างคำเขาว่า "ความลับไม่มีในโลก" เพราะได้มีภาพแอบถ่าย BT-50 Pro Minorchange ที่ว่ากันว่าถ่ายมาจากเชียงใหม่ คันสีแดงที่ใครๆเห็นก็ยังแอบงงๆอยู่ว่านี่เปลี่ยนแล้วใช่ไหม และมีภาพอีกชุดที่ถ่ายจากสายการผลิตซึ่งพี่ MoO Cnoe แห่งเว็บ headlightmag ก็ได้แชร์ภาพมาให้ชมอีกที นั่นจึงทำให้เราเห็นภาพและมุมที่ชัดมากขึ้น สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิมก็จะมีไฟหน้ารมดำ กระจังหน้ามีกลิ่นอาย KODO Design ล้อลายใหม่ บันไดข้างใหม่ และไฟท้ายทรงเดิมแต่รายละเอียดในโคมจะต่างนิดหน่อย ไม่มาก แต่นั่นก็ยังถือว่าเปลี่ยนน้อยมากเมื่อเทียบกับฝาแฝด แต่ธรรมชาติของ Mazda เขาก็ไม่ได้ Minorchange เปลี่ยนมากมายอยู่แล้ว



Mazda BT-50 Pro Minorchange จะมีรุ่นให้เลือกทั้งหมด 16 รุ่นย่อย ได้แก่

Single Cab
- 2.2 S M/T
- 2.5 S Gasoline M/T

Open Cab ตัวเตี้ย
- 2.2 S M/T
- 2.5 S Gasoline M/T
- 2.2 V M/T

Open Cab Hi-racer (ขับ2 ยกสูง)
- 2.2 Hi-racer M/T
- 2.2 Hi-racer ABS M/T

Double Cab ตัวเตี้ย
- 2.2 S M/T
- 2.5 S Gasoline M/T
- 2.2 V ABS M/T

Double Cab Hi-racer (ขับ2 ยกสูง)
- 2.2 Hi-racer M/T
- 2.2 Hi-racer ABS M/T
- 2.2 Hi-racer ABS A/T
- 2.2 Hi-racer ABS Leather A/T

Double Cab 4x4
- 3.2 R ABS/DSC/Leather 4x4 M/T
- 3.2 R ABS/DSC/Leather 4x4 A/T






ส่วน Option เบื้องต้นจะมีดังนี้..
- ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง จากเดิม 2 ตำแหน่ง
- กล้องมองภาพขณะถอยจอด ซ่อนไว้ใต้โลโก้
- เบาะนั่งด้านหลังให้
หมอนรองศีรษะ 3 ตำแหน่ง

สีตัวถังภายนอกมีให้เลือกทั้งหมด 7 สี ได้แก่
- สีน้ำตาล Titanium Flash (ใหม่)
- สีขาวมุก Snow Flake (ใหม่)
- สีแดง True Red (ใหม่)
- สีดำ Black Mica
- สีเงิน Aluminum Metalic
- สีน้ำเงิน Deep Crystal Blue
- สีขาว Cool White

       ส่วนเครื่องยนต์นั้นยังไม่มีข้อมูลออกมา แต่คาดว่าไม่น่าจะอัพเกรดเครื่องยนต์ตามเรนเจอร์ กำหนดการเปิดตัว 6 สิงหาคมนี้ครับ^^


********************************************************


       คันต่อมาเป็นขวัญใจทั้งกระบะขนผัก กระบะแต่งซิ่ง และเป็นรถยอดฮิตไปแล้วล่ะ Isuzu D-Max เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ได้เปิดตัวรุ่นพิเศษครบรอบ 99 ปีแบรนด์อีซูซุ ถือว่าเป็นการทักทายน้องใหม่ Revo เบาๆพร้อมสะกิดบอกคนไทยว่า "นี่ๆ อย่าเหลิงรีโว่เกินไปนัก อย่าลืมว่าฉันยังอยู่!!" 

       Isuzu D-Max Minorchange จุดเด่นและจุดขายสำคัญของรุ่นนี้จะอยู่ที่เครื่องยนต์ ซึ่งในปัจจุบันจะใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร และ 3.0 ลิตร ส่วนในต่างประเทศอย่างอังกฤษจะมีการใช้เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที และแรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,400-2,000 รอบต่อนาที จะเห็นได้ว่าแรงม้านั้นจะเยอะกว่า 2.5 ลิตรเวอร์ชันบ้านเราที่มีเพียง 136 แรงม้าเท่านั้น และแรงบิดก็มากกว่าเครื่องยนต์ 3.0 ลิตรอีกด้วย ดังนั้นเครื่องตัวนี้คาดว่าน่าจะมาแทนเครื่องยนต์ 2.5 ลิตรบ้านเรา ส่วนขุมพลังเรือธงใหม่ที่จะมาแน่ๆนั้นจะมีการลดซีซีลงเหลือเพียง 1.9-2.0 ลิตรเท่านั้น ที่จะให้ทั้งพละกำลังที่ดีและประหยัดน้ำมันไปพร้อมๆกัน และมันกำลังจะเป็นรถกระบะขนาด 1 ตันที่มีเครื่องยนต์ Downsizing ความจุน้อยที่สุด 

       จะว่าไปแล้วคนไทยส่วนหนึ่งก็ยังมีความเชื่อว่าเครื่องยนต์ที่มีความจุน้อยๆกำลังจะเหี่ยวไม่แรง ความจุเยอะๆซี้แรงดีจะตาย แต่เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้มันไปไกลแล้วครับ เครื่องเล็กก็สามารถแรงกว่าเครื่องใหญ่ได้ และก็ไม่ได้กินน้ำมันไปกว่ากันเท่าไหร่ซะด้วย





       เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมามีคนในกลุ่ม Isuzu Club ได้โพสต์ภาพอีซูซุ ดีแมกซ์คันนึง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาๆ แต่ความพิเศษมันก็มีให้เห็น เพราะว่าภาพนั้นแน่นอนว่าตัวถังเปลือกนอกมันไม่ต่างจาก D-Max ที่วิ่งทั่วๆไป แต่หารู้ไม่ว่าภายใต้ฝากระโปรงมันมีอะไรซ่อนอยู่??

       ภาพชุดนี้มันทำให้เราเชื่อได้ว่า D-Max คันนี้เป็นรถที่กำลังทำการทดสอบเก็บข้อมูลของเครื่องยนต์ใหม่ที่ว่ากันว่าจะมาแทนเครื่อง 3.0 ลิตรในรุ่นปัจจุบัน โดยเขาได้มีการลงเครื่องใหม่ในตัวถังเดิมเพื่ออำพรางไม่ให้เป็นที่สังเกต ถ้าหากว่าเราดูหน้าตาของเครื่องยนต์แล้วมันจะแตกต่างกับเครื่องบ้านเราชัดเจน 

       และภายในห้องโดยสารก็ยังมีอีกหลายจุดที่ต่างออกไป อย่างเช่นชุดมาตรวัดที่จะมีการเพิ่มรายละเอียดภายใน ไม่ว่าจะเป็นพื้นหลังของวัดรอบและความเร็ว พร้อมกับเพิ่มกรอบให้สูงขึ้น ที่สำคัญจะมีจอ MID แบบสี 3 มิติ ซึ่งคิดว่าในรุ่นขายจริงจะต้องมีลูกเล่นเยอะกว่านี้แน่นอน และเกียร์ธรรมดา 6 สปีดก็ต้องมาแน่ๆ กำหนดการเปิดตัวน่าจะช่วงประมาณเดือนตุลาคม ที่จะเปลี่ยนทั้งเครื่อง ภายนอกภายในบ้างตามความเหมาะสม!!


********************************************************


       คันสุดท้ายจะเป็นใครไปไม่ได้ Chevrolet Colorado Minorchange นั่นเองครับ ถึงแม้ว่ายอดขายตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาจะจมอยู่ท้ายตารางก็ตาม แต่เขาก็มีการขยับเขยื้อนพอสมควรนะ เมื่อตอนเปิดตัว All New ใหม่ๆก็จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร และ 2.8 ลิตร ที่ให้กำลัง 150 แรงม้า กับ 180 แรงม้า และดีไซต์สไตล์มะกันมันช่างโดนใจใครหลายคนจริงๆ

       ต่อมาเพียงไม่นาน Chevrolet ก็ทำการปรับเครื่องยนต์ของ Colorado เวอร์ชันใหม่ให้มีพลังที่แรงมากขึ้นกว่าเดิม โดยขนาดเครื่องยังเท่าเดิมทั้งสองตัว เครื่อง 2.5 ลิตร จะอัพแรงม้าขึ้นเป็น 163 ตัว เครื่องยนต์ 2.8 ขยับขึ้นเป็น 200 แรงม้า ที่ใครลองขับแล้วก็บอกว่า "เฮ้ย! แรงว่ะ" คนที่ถอยมาก่อนหน้ามองตาปริบๆเพราะพึ่งซื้อมาได้ปีเดียวเปลี่ยนเครื่องซะละ โถ่!! 

       ข่าวคราวเจ้าคันนี้ไม่ค่อยจะมีมากนักในรุ่นไมเนอเชนจ์ว่าจะปรับเปลี่ยนไปอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามเชฟฯก็ยังสู้ไม่ถอยซอยรุ่น Colorado High Country พร้อมชุดแต่งองค์ทรงเครื่องทั้งการ์ดกันชนหน้า ราวหลังคา บาร์ท้ายกระบะ และอื่นๆอีกมากมายในราคา 969,000 บาท และ 1,029,000 บาท จากรุ่นนี้เองจึงทำให้มองว่า Chevrolet Colorado Minorchange จะเปิดตัวทันปีนี้หรือไม่ เพราะตอนนี้ก็ต้องบอกว่ายังเงียบ ถ้าให้เดาก็น่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า



       ถึงอย่างไรก็ตาม หลายคนรวมถึงผมยังแอบหวังว่าอยากจะได้ Colorado Ver.US มาขายจังเลย เพราะใช้พื้นฐานเดียวกันกับบ้านเรา แต่ก็จะมีส่วนที่ต่างออกไปบ้างบางจุด และที่สำคัญหน้าตามันชั่งหล่อเหลาเอาการเหลือเกิน ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างสปป.ลาวก็มีการนำเข้ารถรุ่นนี้ด้วย ซึ่งต้องมาลงที่ไทยเพื่อที่จะขนไปลาวอีกที ดูแล้วเหมือนเอามาอ้างหน้ายังไงไม่รู้ ฮ่าๆๆ แต่ล่าสุดก็มีภาพ Spyshot เวอร์ชันตลาดโลก ออกมาวิ่งทดสอบกันแล้ว จึงเป็นไปได้ว่าเราจะไม่ได้โฉม US 100%^^

ติดตามข่าวสารยานยนต์ได้บนแฟนเพจ MZ Crazy Cars คลิกที่นี่
************************************

ภาพมาตรวัด Ranger จาก headlightmag.com
ภาพหัวเกียร์และไฟส่องกระบะจาก Ford Jovprom
ข้อมูล BT-50 และภาพถ่ายคันสีน้ำตาลจาก headlightmag.com
ภาพ D-Max จากคุณ นพ วันชัย และ ISUZU CLUB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น