วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

First Challenge : All New Ford EcoSport คอมแพ็กต์ เอสยูวี ที่ไม่เป็นรองใคร!!

หลังจากทางฟอร์ดได้เผยโฉม All-New Ford EcoSport (ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ใหม่) รถคอมแพ็กต์เอสยูวีจากฟอร์ดซึ่งได้รับความสนใจไม่น้อยจากชาวไทย ด้วยขนาดของตัวรถที่ไม่ใหญ่มากนัก และเหมาะกับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก แต่ก็สามารถรองรับกับการใช้งานเดินทางไกลได้อย่างอเนกประสงค์และครบครัน...!!



All-New Ford EcoSport รถคอมแพ็กต์เอสยูวีถูกพัฒนาขึ้นบนโครงสร้างตัวถังของรถยนต์นั่งขนาดเล็กบีคาร์ อย่างฟอร์ด เฟียสต้า ซึ่งมีพื้นที่กว้างขวางพอที่จะรองรับผู้ใหญ่ คนรวมถึงบรรทุกสัมภาระต่างๆ ได้อย่างเพียงพอ และสามารถให้ความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเป็นอย่างดี

            ครั้งแรกที่ได้เห็นภาพเจ้า All-New Ford EcoSport ตามเว็ปไซต์ต่างๆรู้สึกว่ามันเป็นรถที่ดูใหญ่ บึกบึน และดูสูงโปร่งมากๆ แต่พอได้เห็นตัวเป็นๆกลับให้ความรู้สึกว่ามีขนาดที่เล็กกว่าที่คาดไว้พอสมควร และเมื่อมองโดยรวมจากภายนอกแล้วจะมีความสะดุดตา ดูลงตัว และแปลกใหม่ในแบบคอมแพ็กต์เอสยูวี



ด้านหน้าได้แปะไฟหน้าที่เรียวยาวติดกับแถบของโลโก้ ถัดลงมาจะเป็นกระจังหน้าขนาดใหญ่ทรง 8 เหลี่ยมมนๆ ข้างๆจะเป็นกรอบไฟตัดหมอกทรงสี่เหลี่ยมคางหมู และด้านล่างจะมีช่องดัดลมอีกอัน และเมื่อโยกตัวมาด้านข้าง จะเห็นเส้นสายด้านข้างตัวถังจากแนวกระจกและขอบประตูลากขึ้นในแนวเฉียงจากด้านหน้าจรดท้าย เรียกว่าWater line และยังมีแถบพลาสติกสีดำติดไว้ด้านล่างของตัวรถรอบคัน เอาไว้ป้องกันเวลาเราเปิดประตู หรือขับไปขูดกับวัสดุที่ทำให้เกิดรอย แถบพลาสติกก็จะทำหน้าที่ปกป้องไม่ให้ขูดถึงสีรถ





      ด้านท้ายรถจะเห็นไฟท้ายทรงสปอร์ตลากยาวไปถึงประตูด้านหลัง ไฟเบรกดวงที่ 3 อยู่บริเวณหลังคาเหนือกระจกท้าย และมียางอะไหร่ติดแน่นไว้กับประตูพร้อมฝาครอบที่สลักชื่อ EcoSport เอาไว้ พร้อมดีไซต์มือเปิดประตูท้ายที่ไฟท้ายด้านขวามือ โดยจะมีปุ่มกดเพื่อเปิดประตูหลังจากขวาไปซ้าย







เมื่อเปิดประตูเข้ามาภายใน แผงแดชบอร์ดนั้นให้อารมณ์ฟอร์ด เฟียสต้าอย่างเต็มๆ มีความแตกต่างเพียงเล็กน้อย พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่ฝั่งซ้าย (มีเฉพาะรุ่น Trend ขึ้นไป) มาตรวัดแบบสองฝั่ง ด้านซ้ายจะเป็นวัดรอบบอกไว้ถึง 8000 รอบ/นาที ส่วนด้านขวาวัดความเร็วบอกไว้ถึง 220 Km/h ตรงกลางด้านล่างเป็นเกย์วัดค่าน้ำมันในถัง ด้านบนจะเป็นจอบ่งบอกถึงระยะทางที่ใช้ ฯลฯ 

ขยับมาตรงกลางด้านบนจะเป็นจอแสดงผล ถัดลงมาจะเป็นปุ่มควบคุมต่างๆ รวมถึงช่องแอร์ที่มองผ่านๆนึกว่าของเฟียสต้า แต่ไม่ใช่นะครับจะมีความแตกต่างกันอยู่ ด้านล่างจะเป็นสวิตซ์ปรับอากาศ ถ้ดมาจะเป็นคันเกียร์อัตโนมัติ ดูอัล-คลัทช์ พาวเวอร์ชิฟท์ สปีด ซึ่งจะมีปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์แบบปุ่มกด +/- ตรงหัวเกียร์ แต่น่าจะเปลี่ยนเป็นแบบโยกจะให้อารมณ์มากกว่า หรือไม่ก็ทำเป็น Paddle shift ไปเลย จะได้ไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัย

       อุปกรณ์อำนวยความสะดวกพร้อมออพชั่นต่างๆให้มาครบครัน ระบบพวงมาลัยไฟฟ้าแบบ EPAS พร้อมระบบชดเชยน้ำหนักบนพวงมาลัย (Pull-Drift Compensation)  ที่สามารถปรับน้ำหนักไปตามความเร็วในการขับขี่ องศาการหมุนของล้อ แรงเลี้ยวของรถ หรือแม้แต่การเร่งและลดความเร็ว ,ระบบเชื่อมต่อการสื่อสารด้วยคำสั่งเสียงฟอร์ด ซิงค์ (Ford Sync) และกุญแจรีโมทอัจฉริยะ (Smart Keyless Entry)



       ครั้นตอนที่ดูสัดส่วนจากภายนอกเหมือนจะเล็ก แต่ All-New Ford EcoSport กลับให้ความรู้สึกที่กว้างขวาง โดยเบาะผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้าให้ความกระชับ และความนุ่มในระดับพอดี 

       ส่วนเบาะผู้โดยสารด้านหลังนั้นให้ความกว้างขวางดีในชนิดที่คนสูง 178 ซม. อย่างผมนั่งได้สบาย ไม่อึดอัดมากนัก แถมมีพื้นที่ Headroom อย่างเหลือเฟือ ก้มๆ เงยๆ หัวไม่ชนแน่นอน (ผมลองปรับเบาะด้านหน้าให้อยู่ในท่านั่งที่พอดี แล้วลองมานั่งเบาะหลังยังมีพื้นที่จากเข่าถึงเบาะหน้าประมาณ 10 ซม.) แถมปรับเอนได้ และยังพับได้แบบ 60:40 อีกด้วย เมื่อพับเบาะแถวหลังลง สามารถขยายความจุสัมภาระได้มากถึง 705 ลิตร


      All-New Ford EcoSport มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน สูบขนาด 1.5  ลิตร (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เดียวกับที่ติดตั้งใน ฟอร์ด เฟียสต้า แต่ปรับเซตที่อัตราทดต่างๆใหม่) พร้อมระบบวาล์วแปรผันแคมชาฟท์แบบอิสระคู่ (Ti-VCT) ให้กำลัง 110 แรงม้า (81 กิโลวัตต์)  ที่ 6,300  รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดที่ 142  นิวตันเมตร ที่ 4,400  รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ ดูอัล-คลัทช์ พาวเวอร์ชิฟท์ สปีด และระบบเกียร์ธรรมดา สปีด

- ช่วงล่างหน้าใช้แบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างด้านหลังใช้แบบคานแข็ง ทอร์ชั่นบีม
- พวงมาลัยแบบพาวเวอร์ผ่อนแรงไฟฟ้า
- ระบบเบรก ด้านหน้าดิสก์ และหลังดรัม
- มีสีทั้งหมด สี ได้แก่ สีส้ม (Mars Red) สีขาว (Frozen White) สีเงิน (Ingot Silver) สีเทาดำ (Midnight Sky) สีน้ำตาล (Lunar Sky) และสีดำ (Panther Black)

      นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย เช่น ระบบถุงลมนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าระบบ Hill Launch Assist ช่วยเบรกไว้ วินาที , ESP , TCS และเบรก ABS พร้อม EBD  สัญญาณเตือนระยะถอยหลังไฟส่องสว่างหลังดับเครื่อง 30 วินาที (Follow Me Home), ระบบเปิดไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรคกระทันหัน เป็นต้น ทั้งยังมีการเคลมว่าสามารถลุยน้ำสูงถึง 550 มิลลิเมตร และมีหลังคาซันรูฟในรุ่นท็อปอีกด้วย

ราคา Ford EcoSport  มีดังนี้
Ambient MT   6.69 แสนบาท    
Ambient AT  7.09 แสนบาท  
Trend AT  7.59 แสนบาท  
Titanium AT  8.29 แสนบาท

สรุป All New Ford EcoSport  รถยนต์ในกลุ่ม Sub-Compact SUV  ที่ Ford เรียกว่า Urban SUV มีรูปลักษณ์หน้าตาที่ลงตัว สวยงาม บึกบึน ภายในที่กว้างขวางกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน มีพื้นที่ Legroom และ Headroom อย่างเหลือเฟือ เหมาะกับการใช้งานที่เน้นความอเนกประสงค์ในเมืองเป็นหลัก และอยากท่องเที่ยวเดินทาง หรือแม้กระทั่งบรรจุสัมภาระที่มีความจุมาก จึงทำให้รถ Ford EcoSport เป็นอีกหนึ่งในรถอเนกประสงค์สำหรับคนเมืองที่ให้ความมั่นใจ ซึ่งมากับราคาเริ่มต้นในระดับที่ไม่แพงจนเกินไป ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบรถยนต์จากค่ายฟอร์ด น่าจะตัดสินใจไม่ยาก...ยังไงก็อย่าลืมไปลองขับกันดูนะครับ...!!












 ติดตามข่าวสารยานยนต์ได้ที่ : https://www.facebook.com/pages/MZ-Crazy-Cars-Thailand/1410003339233043
**************************************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น